Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến hoa anh đào. Nhật Bản được mệnh danh là “xứ sở hoa anh đào”. Hoa anh đào phổ biến ở Nhật đến nỗi nhiều người lầm tưởng đó là quốc hoa của Nhật Bản. Thế nhưng loài hoa mang sứ mệnh tượng trưng cho đất nước Nhật Bản là một loài hoa khác. Đó là hoa cúc. Hãy cùng hoatuoivn.net tìm hiểu về loài hoa này nhé.

Quốc hoa của Nhật Bản

Nếu hoa đào là biểu tượng của mùa xuân, thì hoa cúc đại diện cho mùa thu. Hoa anh đào sớm nở tối tàn, mang trong mình vẻ đẹp nhẹ nhàng mong manh. Còn hoa cúc lại mang trong mình vẻ đẹp huyền bí, trường tồn. Nếu xét về mặt hình thức, hoa cúc có thể không đẹp và bắt mắt như hoa anh đào. Nhưng nó mang trong mình nhiều ý nghĩa to lớn. Hình ảnh hoa cúc được người Nhật sử dụng làm quốc hoa của Nhật Bản từ những năm 1867 trong hoàng gia Nhật Bản. Đối với người dân Nhật Bản thì hình ảnh hoa cúc là hình ảnh rất quen thuộc xuất hiện phổ biến trong mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hoá,….

Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Hoa cúc được chọn làm quốc hoa của Nhật Bản

Truyền thuyết về loài hoa cúc

Trước đây, hoa cúc không được trồng tùy tiện mà loài hoa này chỉ được dùng cho những vương tôn quý tộc và được trồng trong hoàng cung mà thôi. Còn những người dân bình thường thì không được phép trồng loài hoa này. Bởi lẽ loài hoa này được xem là loài hoa hoàng gia và thể hiện đẳng cấp của người sở hữu. Hiện nay chúng ta có thể thấy, hình ảnh hoa cúc được xuất hiện ở khắp mọi nơi ngay cả những chiếc áo kimono, cuốn hộ chiếu, trong những ngôi đền cổ kính. Thậm chí, ngay cả các cuốn menu ẩm thực ở Nhật Bản cũng được lấy cảm hứng chính từ bông hoa cúc. Còn nếu bạn là du học sinh đi du học ở Nhật Bản hay là những người lao động sang Nhật Bản để làm việc. Nếu, bạn để ý thì ngay cả quốc huy của Nhật Bản cũng có hình bông hoa cúc và được vẽ rất tinh xảo cách điệu với 16 cánh hoa bằng nhau. Hàng năm, Nhật Bản thường tổ chức các lễ hội triển lãm hoa cúc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Quốc huy của Nhật Bản có hình hoa cúc 16 cánh

Ý nghĩa của hoa cúc trong văn hoá Nhật Bản

Trong văn hoá Nhật Bản, là biểu tượng của sự sống, nhằm tăng thêm niềm vui và cầu mong nhiều điều may mắn. Có lẽ vì vậy mà người ta thường đặt những chậu cúc to ở trước nhà mỗi dịp năm mới.

Hoa cúc thường nở rộ vào mùa thu, hoa cúc biểu hiện cho niềm vui, vẻ đẹp mặc dù thời tiết lúc này sắp chuyển sang mùa đông. Người ta còn gọi Nhật Bản là “đất nước hoa cúc” vì hình ảnh hoa cúc xuất hiện khắp nơi trên đất nước này. Nhiều di sản văn hoá, ẩm thực, thời trang của Nhật Bản lấy cảm hứng từ hoa cúc.

Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Hoa cúc mang niềm vui và nhiều ý nghĩa may mắn

Hi vọng qua bài viết về quốc hoa của Nhật Bản là hoa cúc, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa nhỏ bé này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *