Ý nghĩa của hoa ban – loài hoa của núi rừng

Có lẽ khi nhắc đến núi rừng Tây Bắc, người ta sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh những cánh hoa ban. Hoa ban đã in sâu vào tâm trí mỗi con người, mang trong mình vẻ đẹp quyến rũ cùng mùi thơm ngây ngất, say đắm lòng người, hoa ban đã trở thành loài hoa vua của núi rừng. Ai đi đến vùng núi Tây Bắc mà không chụp ảnh cùng hoa ban, không ngắm nhìn hoa ban thì thật là đáng tiếc. Những cánh hoa trắng muốt, có khi nhiều màu sắc sặc sỡ rung rinh trước gió như mời chào mọi người đến với vùng đất này. Hoa ban tươi đẹp là thế, tinh khôi là thế nhưng không phải ai cũng biết hết về nguồn gốc, đặc điểm của nó. Hãy cùng Hoatuoivn.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa ban là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa ban

Đặc điểm của hoa ban

Cây hoa ban người ta thường được gọi với một cái tên dân dã là cây mòng giò, hoa ban được dịch theo tiếng thái có nghĩa là loài hoa ngọt, ngọt ở đây là ngọt ngào.

Hoa ban là cây thuộc loại thân gỗ, cây cao từ 5-12m, tùy vào điều kiện khí hậu và mức độ chăm sóc mà cây sẽ cho chiều cao khác nhau. Thân và cành hoa ban có vỏ màu nâu sẫm, khi cây còn non nó được bao phủ một lớp lông tơ mịn màng và mất dần khi hoa trưởng thành. Lá hoa ban mọc theo hình so le nhau, cuống lá có hình trái tim phần rìa hình tròn, phía đầu lá lõm sâu thành hai thùy nông. Hai mặt lá khá nhẵn và không có răng cưa ở bên mép lá. Những lá non cũng có lông tơ và phần cuống lá dài, còn những lá già thì có lớp lông tiêu biến, cuống lá ngắn dần lại và có màu xanh gân lá nổi lên phần trên lá có màu đậm hơn.

Ý nghĩa của hoa ban – loài hoa của núi rừng

Hoa ban là loài hoa được nhiều người yêu thích

Hoa ban đa dạng màu sắc như hoa màu trắng, màu đỏ tím,…mùi hương thơm thoang thoảng, dễ chịu. Có lẽ bởi mùi thơm như vậy mà hoa ban thu hút được khá nhiều loại côn trùng khác nhau nhất là các loài ong, bướm đến lấy mật, bởi nhuỵ hoa ban khá ngọt ngào. Hoa có 5 cánh từ màu tím, hồng nhạt cho đến màu trắng, đường kính mỗi bông hoa khoảng từ 8-12cm. Hoa ban thường mọc thành từng cụm, mỗi cụm cho khá nhiều bông hoa khác nhau, hoa được mọc ra từ các khe lá hoa kho nở xòe ra khá to. Hoa ban thường nở vào khoảng tầm tháng 5 hàng năm, thời gian hoa khoe sắc có thể kéo dài từ 2-3 tháng. Khi hoa nở rộ, nhìn cây hoa ban như chỉ mang trên mình những bông hoa mà không thấy lá đâu cả. Sau khi hoa tàn, cây bạn còn cho quả nữa nhé. Quả ban nhẵn và dẹp, trong quả có chứa nhiều hạt.

Ý nghĩa của hoa ban – loài hoa của núi rừng

Hoa ban mang trong mình vẻ đẹp quyến rũ cùng mùi thơm ngây ngất

Truyền thuyết về hoa ban

Truyền thuyết của người Thái kể rằng: Ngày xưa, có một chàng trai tên là Khum đem lòng yêu cô gái tên là Ban. Khum vừa giỏi làm nương, lại có tài săn bắn. Ban thì khéo tay dệt vải lại vừa có giọng hát làm say đắm nhiều chàng trai. Thế nhưng, cha nàng Ban vì tham giàu nên đã đem gả nàng cho nguồi khác, vốn là một thanh niên lười nhác lại có tật gù lưng.

Trong bước đường cùng, nàng Ban đã chạy sang bản của chàng Khum để cầu cứu. Nhưng chẳng may khi đến nhà Khum, thì được tin chàng đã theo cha đi bản xa. Nàng bèn lấy chiếc khăn piêu của mình, buộc vào nơi cầu thang nhà người yêu, rồi bươn bả đi tìm chàng. Nàng đi hết núi này, rừng khác, gọi tên người yêu đến khản cả giọng, nhưng chàng nào có nghe thấy. Cuối cùng kiệt sức, nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao. Nơi nàng nằm xuống, sau đó mọc lên một cây hoa mang búp trắng như búp tay của người con gái. Và chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc, và hàng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng như bông tuyết. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa ban.

Ý nghĩa của hoa ban – loài hoa của núi rừng

Hoa ban mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Ý nghĩa của hoa ban

Ý nghĩa của hoa ban thể hiện sự thanh cao, chân thành và một tình yêu trong sáng, thủy chung, sắc son, gắn bó keo sơn. Ngoài ra, nó còn là biểu tượng của đạo hiếu đối với cha mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *