Ý nghĩa của hoa hải đằng – loài hoa mang sứ mệnh cao cả

Hoa hải đằng nổi tiếng như là một sự nhầm lẫn sai sót trong y học, nhưng chính sự nhần lẫn này được ví như là cứu tinh của những bệnh nhân bị ung thư máu và đem lại sự hồi sinh như sức sống của mùa xuân. Qua bài viết này, hãy cùng Hoatuoivn.net tìm hiểu về ý nghĩa của hoa hải đằng và đặc điểm của chúng nhé.

Ý nghĩa của hoa hải đằng

Đặc điểm của hoa hải đằng

Hoa hải đằng còn có tên gọi khác là hoa dừa cạn, bông dừa, dừa rủ, hoa trường xuân, hoa dừa rủ,…Hoa hải đằng mang dáng vẻ mềm mại, rực rỡ và nhiều màu sắc, được ưa chuộng để trang trí cảnh quan.

Ý nghĩa của hoa hải đằng – loài hoa mang sứ mệnh cao cả

Hoa hải đằng được ưa chuộng để trang trí cảnh quan

Hoa hải đằng là loài cây thân thảo nhỏ, có chiều cao từ 45-80cm, được phân thành nhiều cành nhánh khác nhau. Và loài cây này có tên gọi tiếng anh là Periwinkle, tên khoa học là: Catharonthus roseus thuộc họ trúc đào Apocynaceae – Đây là một loài cây phổ biến trên hầu hết tất cả các nước thế giới bởi nó có khả năng thích nghi rất tốt với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, ngay cả những nơi có khi hậu khắc nghiệt.

Tiếp đến là phần lá. Lá cây hoa hải đằng có hình oval thuôn nhọn ở đầu, nó có kích thước từ 3.5-9cm về chiều dài và khoảng 1-3cm về chiều rộng. Và khi nói đến đặc điểm của cây hoa hải đằng thì không thể bỏ qua được đặc điểm, đây là loài cây trơn nhẵn, có gân giữa phần màu nhạt và cuống lá ngắn.

Ý nghĩa của hoa hải đằng – loài hoa mang sứ mệnh cao cả

Hoa hải đằng mang vẻ đẹp dịu dàng, tươi mát

Đặc điểm của cây là như vậy. Vậy còn ý nghĩa của hoa hải đằng là như thế nào?

Ý nghĩa của hoa hải đằng trong y học

Năm 1958, người ta đã tinh chế thành công một loại alkaloid từ lá của loài hải đằng bằng công nghệ hoá phân tử và đặt tên nó là vinblastine. Và từ đó vinblastine bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng lần đầu tiên tại bệnh viện Princess Margaret ở bang Toronto trên những bệnh nhân bị ung thư lympho.

Hoạt động dược lý chính của vinblastine là ức chế hình thành thoi phân bào trong quá trình phân chia tế bào và được sử dụng trong lâm sàng để điều trị bệnh ung thư. Tế bào ung thư muốn phân chia và sinh sản nhân đôi được thì chúng cần phải có thoi phân bào để các nhiễm sắc thể chứa vật chất di truyền và những thành phần khác trượt về hai phía. Không có thoi phân bào, các nhiễm sắc thể không thể trượt được và phân bào không thể xảy ra. Vinblastine đã làm được việc này.

Ý nghĩa của hoa hải đằng – loài hoa mang sứ mệnh cao cả

Hoa hải đằng mang ý nghĩa quan trọng trong y học

Hiện nay, vinblastine được sử dụng trong điều trị bệnh Hodgkin giai đoạn III và IV, u lympho non-Hodgkin, ung thư lympho. Nó cũng được sử dụng điều trị các ung thư bàng quang, ung thư da, ung thư thận, ung thư tuyến, ung thư tinh hoàn và ung thư vú.

Ý nghĩa của hoa hải đằng trong cuộc sống

Ngoài ra hoa hải đằng còn gợi lên cảm xúc về:

  • Tình bạn trong giai đoạn đầu tiên
  • Hồi tưởng lại về những kỷ niệm đáng nhớ với bạn bè hoặc người thân
  • Sự móng muốn về năng lực đạt được những ước mơ
  • Kéo dài thời gian đối với những người mà bạn yêu thích
  • Tình yêu trường tồn theo năm tháng

Ý nghĩa của hoa hải đằng theo màu sắc khác nhau cũng khác nhau:

Hoa hải đằng màu trắng biểu thị cho những kỷ niệm và ước muốn về tình yêu lâu dài

Ý nghĩa của hoa hải đằng – loài hoa mang sứ mệnh cao cả

Hoa hải đằng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Hoa hải đằng màu xanh nhạt tượng trưng cho sự tinh khiết và sự khởi đầu cho một tình bạn bền chặt

Hoa hải đằng mang màu sắc khác nhằm để an ủi những người thân yêu mỗi khi thấy họ buồn.

Ý nghĩa của hoa hải đằng trong phong thuỷ thì hải đằng lại được xem là loại hoa có khả năng trừ tà, xua đuổi những điều xấu.

Trên đây là tất cả ý nghĩa của hoa hải đằng. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thêm yêu quý loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *