Cách nhân giống hoa đồng tiền hiệu quả nhất hiện nay

Hoa đồng tiền là loài hoa được nhiều người ưa thích nhờ vẻ đẹp rực rỡ và ý nghĩa tốt đẹp ẩn trong nó. Hiện nay có rất nhiều biện pháp để nhân giống hoa đồng tiền. Bài viết này của Hoatuoivn.net sẽ hướng dẫn cho các bạn cách nhân giống hoa đồng tiền hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng ngay nhé.

Cách nhân giống hoa đồng tiền

Phương pháp nhân giống hoa đồng tiền bằng phương pháp tách cây

Từ 1 cây hoa hồng tiền, sau một năm trồng và chăm sóc chúng ta có thể tiến hành tách được từ 3 – 5 cây khác để đem trồng.

Lưu ý: Cây phù hợp trồng trong điều kiện khí hậu mát mẻ. Thích hợp nhất là trồng trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4.

Cách nhân giống hoa đồng tiền hiệu quả nhất hiện nay

Tách cây nhẹ nhàng để đem trồng

Phương pháp:

+ Đầu tiên bạn đào cả bụi hoa đồng tiền và nhẹ nhàng rũ sạch hết đất và không được làm đứt quá nhiều rễ cây.

+ Dùng tay hoặc dụng cụ sắc nhỏ và nhọn tách nhẹ nhàng từ bụi hoa thành các cây đồng tiền nhỏ, sao cho không bị đứt rễ. Mỗi thân cây được tách ra phải có ít nhất từ 2 – 3 rễ trở lên.

Lưu ý: Muốn tăng khả năng tái sinh rễ, giúp rễ phát triển nhanh và khỏe mạnh ta tiến hành sử lý bằng chất kích thích sinh trưởng IBA. Nhúng phần vết cắt vào dung dịch IBA có nồng độ 1000ppm.

+ Sau đó bạn tiến hành trồng.

Nhân giống hoa đồng tiền bằng phương pháp invitro

Ưu điểm:

Phương pháp nhân giống này có thể khắc phục được nhược điểm của 2 phương nhân giống trên cho hệ số nhân giống cho. Số lượng cây lớn, cây sạch bệnh, chất lượng hoa tốt và đồng đều

Quy trình thực hiện nhân giống hoa đồng tiền bằng phương pháp invitro

Tạo nguồn vật liệu khởi đầu như sau:

+ Vật liệu khởi đầu vô cùng quan trọng, nó là yếu tố quyết định đến chất lượng của các cá thể bạn tạo ra. Lựa chọn những cá thể tốt, sinh trưởng tốt từ quần thể đã được chọn lọc. Trồng vào trong chậu với giá thể từ mùn sạch để hạn chế tối đa tỷ lệ nhiễm bệnh. Sau khi trồng khoảng 2 – 3 tuần thì có thể tiến hành lấy mẫu để nuôi cấy.

Cách nhân giống hoa đồng tiền hiệu quả nhất hiện nay

Lựa chọn những cá thể tốt, sinh trưởng tốt từ quần thể đã được chọn lọc

+ Đỉnh sinh trưởng của cây đồng tiền là phần dùng để thực hiện phương pháp nuôi cấy.

Lưu ý: Nên lấy mẫu vào những ngày nắng ráo, độ ẩm trong không khí không quá cao hoặc quá thấp. Nên lấy mẫu thời gian từ 9 – 10h sáng.

Cách nhân giống hoa đồng tiền

+ Từ các cá thể, khỏe mạnh, tiến hành tuốt lá, lấy các đỉnh sinh trưởng.

+ Rửa sạch đỉnh sinh trưởng bằng xà phòng, sau đó rửa sạch lại bằng nước cất. Đặt vào bình để khử trùng.

+ Ngâm khoảng 1 phút trong cồn 70 độ. Rửa sạch bằng nước cất. Sau đó ngâm khoảng 5 phút bằng canxihypocholorid 15%. Sau đó rửa sạch lần nữa bằng nước cất

Duy trì cây:

+ Sau khi cây đạt kích thước 30 – 40mm. Tiếp theo tiến hành nuôi cấy ở môi trường MS có bổ sung sacchorose 3%, agar 9 g/lít, BA 0,5mg/lít, GA3 0,3 mg/lít, pH 5,8. Để duy trì cây. Khoảng 1 tháng cây đạt kích thước 40 – 60mm là đạt yêu cầu.

Tạo cây hoàn chỉnh:

+ Muốn đưa cây đồng tiền ra ngoài vườn ươm. Thì cây con phải đảm bảo sinh trưởng và phát triển đầy đủ rễ. Sauk hi cây 40 – 60mm thì tiến hành chuyển vào môi trường MS có bổ sung: Saccharose 3%, agar 9 g/lít, NAA 0,3mg/lít, than hoạt tính 2g/lít, ở độ pH 5,8.

+ Sau khoảng 2 tháng cây con sẽ có kích thước 7 – 10cm, bộ rễ phát triển hoàn chỉnh. Có thể tiến hang mang ra ruộng ươm.

– Đưa cây ra ruộng ươm:

+ Tách cây ra khỏi bình tam giác, rửa sạch môi trường bám ở rễ, để ráo nước.

+ Chuẩn bị giá thể và khay để ươm. Tiến hành nhổ cây rồi mang trồng vào khay ươm.

Cách nhân giống hoa đồng tiền hiệu quả nhất hiện nay

Chậu hoa đồng tiền sau khi được nhân giống

+ Lưu ý:

Khi trồng cây vào khay không để phần rễ cây non ngập quá sâu, giữ ẩm và thoáng khí khi chăm sóc cây con. Hạn chế bức xạ trực tiếp, nên ươm trong giàn có mái che.

Trên đây là cách nhân giống hoa đồng tiền. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có cho mình những chậu hoa đồng tiền thật đẹp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *