Đặc điểm và cách chăm sóc cây hoa sứ

Cây hoa sứ được nhiều người yêu thích nhờ vào vẻ đẹp trang nhã của nó. Có nhiều giống hoa sứ, phần lớn đều nở xoè 5 cánh rất đẹp. Hoa sứ có nhiều màu sắc đa dạng như đỏ, hồng, trắng. Để tạo dáng cho bộ rễ của hoa sứ thì bạn cần có kỹ năng chăm sóc hoa sứ đúng cách. Chỉ cần lưu ý một số yêu cầu chăm sóc cơ bản cho chậu hoa sứ là bạn đã có một chậu hoa thật đẹp.

Đặc điểm và cách chăm sóc cây hoa sứ

Đặc điểm của cây hoa sứ

Hoa Sứ hay Adenium là một chi thực vật có hoa trong họ Apocynum, Apocynaceae. Cây sứ lần đầu tiên được đề cập đến vào năm 1819. Nó có nguồn gốc từ Châu Phi và Bán đảo Ả Rập. Sở dĩ có tên Sứ bởi cây cực kỳ ưa nắng, thích hợp nơi khô hạn, không chịu được ẩm ướt, ngập úng rễ.

Đặc điểm và cách chăm sóc cây hoa sứ

Hoa sứ là cây cảnh được nhiều người yêu thích

Cây sứ có đặc điểm là thân mập, phân nhiều cành nhánh, gốc và bộ rễ phình to, đôi khi có thể uốn cong thành nhiều hình thù để làm cảnh rất đẹp. Lá cây hoa Sứ có nhiều hình thái từ dài, nhọn đến ngắn, tròn bầu, nhám hay nhẵn bóng, to nhỏ khác nhau. Cánh hoa thì có khi nhọn, tròn, hoặc xoăn. Hoa Sứ truyền thống là loài hoa đơn có năm cánh đã quen thuộc với mọi người. Độ đậm nhạt của màu sắc và cách phân bố màu trên từng cánh hoa cũng khác nhau.

Hoa Sứ có thể trồng bằng hạt giống hoặc ghép giống lai tạo. Đa số cây lớn lên từ hạt giống cũng là những cây lai, bởi cây Sứ rất hiếm khi có thể tự thụ phấn. Có thể phân biệt hoa Sứ bằng cách nhìn vào đặc điểm hình thái của lá, hệ màu của hoa sứ hay đặc tính sinh trưởng. Nhưng vì cây Sứ thuần chủng khá ít mà giống lai tạo nhiều, nên có sự phân biệt rạch ròi rõ ràng từng loại là khá khó khăn.

Đặc điểm và cách chăm sóc cây hoa sứ

Hoa sứ mang vẻ đẹp rực rỡ và màu sắc đa dạng

Cách chăm sóc cây hoa sứ

Đất trồng

Về đất trồng cho hoa sứ thì bạn có thể lựa chọn bất cứ loại đất nào với điều kiện là đất phải tơi xốp và có thể thoát nước

Bón phân

Các loại phân bón hữu cơ thích hợp cho hoa sứ như phân trâu, bò, heo hoai mục, bánh dầu, dùng để bón lúc trồng hoặc khi thay chậu, sửa rễ. Phân bón vô cơ như đạm, lân, kali, NPK, phân bón lá dùng cho bón thúc định kỳ trong năm. Tùy theo độ tuổi cây có thể bón phân cho sứ theo loại phân và liều lượng phù hợp

Tưới nước

Sứ là cây ưa nắng, điều này rất phù hợp với thời tiết miền Nam, tuy nhiên cũng rất sợ úng nước, cho nên chỉ khi nào nắng to, khô đất mới bắt đầu tưới. Cây sứ vừa mới trồng, mới sang chậu hoặc cắt cành để giâm thì không nên tưới quá nhiều nước. Tưới nước cho sứ phải dùng vòi phun sương, bình phun hoặc hệ thống bơm phun.

Đặc điểm và cách chăm sóc cây hoa sứ

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hao nở đẹp

Phòng trừ sâu bệnh

Rệp, nhện đỏ: Nhện đỏ có thân màu đỏ, cũng có nhiều lông tơ mà mắt thường khó thấy được, chích hút nhựa lá non, làm cho lá non trở lên đỏ nâu rồi rụng, đọt cây trơ trụi. Hàng tháng bạn nên phun thuốc một lần để phòng ngừa. Thuốc trừ rệp có thể là: Trebon, Bi 58, Kelthane, Viphensa 50ND, D-C Ttron Plus….

Bệnh thối nhũn: Bạn cắt bỏ hết chỗ nào bị thối nhũn, đến hết chỗ lõi cây có đốm đen, nếu không sẽ tiếp tục lây lan thối hết cả cây, lấy vôi bôi ngay vết cắt để sát trùng như thuốc Batocide 12WP, Viben-C, Newkasuran 16.6 BTN…

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về cách chăm sóc hoa sứ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *