Ý nghĩa hoa dương đào – loài hoa huyền bí

Hoa dương đào tuy là loài cây không quá phổ biến, nhưng vẫn được biết là một loài hoa đẹp nhờ những cánh hoa và cành xoắn đặc biệt. Tuy mang vẻ đẹp mộc mạc là thế nhưng hoa dương đào lại có những ý nghĩa khá đặc biệt trong tôn giáo và tâm linh. Cùng Hoatuoivn.net tìm hiểu xem ý nghĩa của hoa dương đào là gì nhé.

Ý nghĩa hoa dương đào

Nguồn gốc tên hoa

Tất cả các cây dương đào đều thuộc chi Cornus. Đây là loài cây gỗ nhỏ hay cây bụi, đôi khi là dây leo. Lá đơn mọc so le, có mép lá nguyên hoặc khía răng cưa. Hoa mọc đơn độc hoặc thành cụm ở đầu cành, với các lá đài và cánh hoa tự do. Hầu hết mọi người đều sử dụng tên gọi dương đào cho các loại có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Sự đa dạng này đã được nhân giống rộng rãi bởi các nhà vườn để phát triển các màu sắc hoa khác nhau. Phiên bản châu Âu đều tiên của cây hoa dương đào được gọi là Whipple, chúng phát triển thành cây cỏ ống gọi là Dogwood. Không có kết luận rằng chúng có liên quan đến con chó, nhưng một só chuyên gia ngôn ngữ lại cho rằng cái tên này xuất phát từ lỗi chính tả của dagwood. Dag được mài sắc từ mảnh gỗ và sử dụng như phi tiêu, mũi tên, và gỗ của cây dagwood là lý tưởng nhất.

Ý nghĩa hoa dương đào – loài hoa huyền bí

Hoa dương đào là loài hoa đẹp độc đáo

Công dụng của hoa dương đào

Cây dương đào đã được sử dụng như một phụ gia trong thuốc lá của người Mỹ, hoặc là chất gây mê cho cá để thu hoạch dễ dàng hơn ở Jamaica. Dương đào cũng được xem là thuốc điều trị chứng đau đầu và thiếu máu não.

Ý nghĩa của hoa dương đào trong tôn giáo

Hoa dương đào được xem là biểu tượng của Kitô giáo. Ngoài ý nghĩa truyền thống đó, dương đào không được xem là một bông hoa cho ngày sinh hoặc sử dụng để trang trí. Người Victoria đã gán một ý nghĩa bổ sung cho hoa bởi vì câu chuyện Chúa bị buộc vào gỗ của cây đóng đinh đã không được viết. Một người đàn ông độc thân sẽ tặng một cành hoa dương đào đến người phụ nữ anh cảm thấy mến và chờ đợi phản ứng từ họ. Nếu hoa được trả về, thì có nghĩa là anh ta đã bị từ chối. Còn nếu người phụ nữ giữ bông hoa ấy báo hiệu sự thích thú và cuốn hút lẫn nhau. Bông hoa dương đào cũng là một biểu tượng về độ tin cậy và độ bền trong suốt thời kỳ đó do sức mạnh của gỗ dương đào.

Ý nghĩa hoa dương đào – loài hoa huyền bí

Hoa dương đào mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Ý nghĩa hoa dương đào theo màu sắc

Hầu hết các loại hoa dương đào có màu trắng thuần khiết với những đốm đỏ xung quanh viền cánh hoa. Màu trắng được xem là biểu tượng của sự tinh khiết trong văn hoá phương tây, dù cho màu trắng có là biểu tượng của cái chết trong văn hoá phương Đông. Kito giáo khẳng định những đốm gỉ trên cánh hoa là những dấu tích của Chúa bị đóng đinh bởi vì chúng giống như máu. Còn giống hoa dương đào đỏ thẫm và hồng tượng trưng cho tình yêu và đam mê, đặc biệt là trong văn hoá thời Victoria, đó là tín hiệu của tình yêu với món quà là một bông hoa từ hao này.

Ý nghĩa hoa dương đào – loài hoa huyền bí

Hoa dương dào tượng trưng cho tình yêu và đam mê

Trên đây là tất cả ý nghĩa hoa dương đào. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *