Ý NGHĨA HOA MAI TRẮNG – LOÀI HOA NGŨ PHÚC

Trong các dịp Lễ Tết truyền thống của người Việt Nam, hoa mai vàng rất hay được trang trí và trưng bày trong nhà. Hoa mai vàng là biểu tượng của sự may mắn, phát tài và cầu bình an, vậy còn hoa mai trắng thì biểu trưng cho điều gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa hoa mai trắng nhé.

Đôi nét về hoa mai trắng

Đôi nét về hoa mai trắng

Hoa mai trắng hay còn có tên gọi khác là nhất chi mai, trong tất cả các loài hoa thì hoa mai trắng được xem là “thập đại danh hoa”. Chính vì gam màu trắng thuần khiết cùng màu xanh mơn mởn của chồi non mà hoa mai trắng đã được rất nhiều người yêu thích và say mê.

Hoa mai trắng có nguồn gốc từ họ hoa đào và chỉ có thể phát tố ở những môi trường xứ lạnh, có nhiệt độ thấp. tuy nhiên việc chăm sóc cây mai trắng để hoa có thể nở rộ và đẹp là điều khá khó và không hề dễ dàng. Hoa mai trắng chỉ có thể nhân giống bằng cách chiết cành, vì thế để có được cây mai trắng sinh trưởng tốt cần rất nhiều thời gian chăm sóc và vun trồng.

Giai thoại về hoa mai trắng

Giai thoại về hoa mai trắng

Hoa bạch mai – hoa mai trắng xuất phát từ câu chuyện có một vị đại hiệp trượng nghĩa chuyên cướp bóc tài sản của giới thượng lưu xa hoa và trả lại cho dân nghèo. Sau các vụ trộm, vị đại hiệp này luôn để lại một bông mai trắng, vì thế dân gian gọi là “ đại hiệp nhất chi mai”. Dân chúng đều hiểu được rằng vị đại hiệp muốn nhắc nhở rằng cho dù như thế nào thì vẫn có nhiều vị anh hung sẵn sàng giúp đỡ họ mà không mong đền đáp hoặc trả ơn.

Từ đó mà hoa mai trắng đã trở nên tươi đẹp và mang ý nghĩa cao thượng hơn bao giờ hết.

Ý nghĩa hoa mai trắng

Vì hoa mai trắng hết sức đặc biệt và hầu như ai cũng yêu mến loài hoa này mà ý nghĩa của hoa mai trắng càng trở nên độc đáo và thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Tượng trưng cho nhân cách của người con gái

Tượng trưng cho nhân cách của người con gái

Hoa mai trắng là biểu tượng của sự tinh khôi và dịu dàng, vì thế mà hoa thể hiện rõ nét được cốt cách của người con gái Việt. Nét tinh khôi, trong trẻo mà lại dịu dàng ở hoa mai trắng làm người nhìn ngay lập tức liên tưởng đến những cô gái tiểu thư nhà giàu đầy quyền quý vào cao sang. Các cô gái này toát lên vẻ đẹp khiến người ta say mê và đắm chìm trong nét đẹp ấy. Một cô gái đẹp không chỉ có vẻ ngoài bắt mắt và tính cách còn phải dịu dàng, quả thực chỉ có hoa mai trắng mới có thể bày tỏ hết nét đẹp tính cách của cô gái Việt Nam.

Tượng trưng cho đức hy sinh cao cả

Hoa mai trắng có đặc điểm khá nổi bật đó là rễ cây bám sâu vào lòng đất, điều này tạo độ vững vàng cho cây trước going bão và những cơn mưa lớn. Cho dù thời tiết có lạnh đến đâu hoặc khắc nghiệt ra sao, rễ cây vẫn bám trụ và cung cấp dinh dưỡng để trổ những bông mai trắng đẹp nhất.

Hình ảnh này gợi lên đức tính nhẫn nại và chịu đựng vất vả, gian khổ để đạt được thành công. Hoa mai trắng là hiện thân khá rõ cho hình ảnh của người mẹ, chịu đựng vất vả vì con để đợi ngày con thành tài.

Tượng trưng cho sự phú quý và giàu sang

Như đã miêu tả rõ nét về loài hoa mai trắng, loài hoa này khá khó trồng và mất rất nhiều thời gian chăm sóc. Do đó mà hoa mai trắng chỉ thường thấy xuất hiện ở những hộ gia đình giàu có, quyền quý. Hoa mai trắng là biểu tượng của những tầng lớp thượng lưu, xa hoa và phú quý.

Ý nghĩa này xuất phát từ việc hoa mai trắng phải trải qua thời tiết khá khắc nghiệt nóng bức ở mùa hè, sau đó trải qua thời kỳ rét giá của mùa đông thì mới có thể trổ bông và đơm hoa vào mùa xuân. Giống như ý chí kiên cường bền vững trải qua mọi khó khăn và thử thách, đợi ngày có cho mình những thành tựu.

Vì thế mà hoa mai trắng mang ý nghĩa tốt lành, cầu phúc cho những ai bền chí mạnh mẽ thì sẽ đạt được sự may mắn và tài vượng về sau.

Đặc biệt hơn hoa mai là một trong những loài hoa tứ quý và có giá trị nhất trong các loài hoa. Trong các bức tranh cổ xưa, bên cạnh tùng, cúc, trúc thì hoa mai được xem là loại hoa của giới quyền quý, vua chúa ngày xưa.

Tượng trưng cho nghĩa khí quân tử

Từ thời phong kiến xa xưa, hoa mai trắng đã là biểu tượng của những vị quân tử, bậc anh hùng với khí thế hiên ngang và mạnh mẽ. Bởi bản chất kiên cường trước mọi sóng gió, mà hoa mai trắng tượng trưng có sự cao ngạo và bất diệt của các vị quân tử.

Tượng trưng cho sự tốt lành trong phong thủy

Không chỉ mang những ý nghĩa biểu trưng trong cuộc sống mà hoa mai trắng còn được biết đến như một biểu tượng tốt lành trong phong thủy. Hoa mai thường có 5 cánh và 5 cánh hoa biểu trưng lần lượt cho sự hạnh phúc, may mắn, trường thọ, thành công và hòa bình.

Hoa mai trắng còn được gọi là hoa năm phước lành, ở một số địa phương ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam hoa mai trắng tượng trưng cho ngũ phúc. Ý nghĩa này xuất phát từ luận điểm hoa mai trắng nở sớm hơn các loài hoa khác và là dấu chỉ báo hiệu mùa xuân đã về, vì thế mà hoa mai trắng được ưu ái biểu trưng của sứ giả mùa xuân.

Theo phong thủy, nụ hoa mai tức là tích tụ nguyên khí, khi hoa nở mang đến hạnh vận, kết quả cho ra là sự thành công. Vì thế đặc biệt các gia đình tin phong thủy thì rất hay trưng hoa mai trong nhà hoặc các dịp lễ lớn để cầu phúc.

Như vậy thông qua bài viết này đã giúp bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn về loài hoa mai trắng ấn tượng này. Không chỉ thu hút người nhìn say mê bởi vẻ đẹp thuần túy ấy, mà loài hoa này còn mang đậm những ý nghĩa hoa mai trắng tốt đẹp và may mắn trong cuộc sống. Chúc bạn đọc có thật nhiều thông tin bổ ích và nếu yêu thích loài hoa bạch mai này, thì hãy trang trí ngay trong ngôi nhà của mình bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *