Đặc điểm và cách chăm sóc hoa ly

Hoa ly là loài hoa đẹp, mang mùi thơm độc đáo nên được nhiều người yêu thích. Vì thế nên Tết đến xuân về, ai cũng muốn có một chậu hoa thật đẹp để chưng trong nhà. Cách trồng và cách chăm sóc hoa ly cũng không quá phức tạp, chỉ cần bạn lưu ý một chút là làm được.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa ly

Đặc điểm của hoa ly

Hoa ly có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hoa ly là loài hoa ưa khí hậu á nhiệt đới và ôn đới lạnh, do đó phân bố chủ yếu ở các vùng núi phía Bắc Bán cầu (10o-60o vĩ tuyến Bắc), được trồng nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan … Ở Việt Nam, hoa ly được trồng nhiều ở Đà Lạt, Sapa và một số tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh. Đặc biệt, từ lâu hình ảnh hoa ly (Trumpet Ly hồng) đã gắn liền với Hà Nội vào tháng 4, tạo nên một nét văn hóa đặc sắc đất Hà Thành.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa ly

Hoa ly là loài hoa được nhiều người yêu thích

Hoa Ly là hoa lưỡng tính, có nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng cho đến hồng, vàng, đỏ, cam … Hoa thường mọc đơn lẻ hay xếp đặt lên trục hoa. Hoa thường có 6 cánh hoa mềm hình elip tạo thành 2 vòng nối với nhau, mỗi vòng có 3 cánh, có 6 nhị, phấn hoa màu vàng hoặc đỏ cam, đỏ nâu và có 1 nhụy nhỏ dài, đầu trục phình to. Hoa ly có 3 dạng chính: hướng lên trên, hướng sang ngang và hướng xuống dưới. Các dòng hoa ly thơm có mùi thơm rất nồng.

Cách chăm sóc hoa ly

Tưới nước

Chế độ nước để giữ ẩm cho đất là khá quan trọng cho quá trình phát triển của cây. Nếu như ly bị thiếu nước, cây sẽ héo dần và cho ít hoa. Ngược lại, nếu như nước bị ứ đọng trong chậu lâu ngày sẽ làm thối củ và hoa ly sẽ bị chết.

Mỗi ngày bạn có thể tưới cho hoa một lần, sử dụng bình phun để tưới trực tiếp vào đất. Một mẹo nhỏ giúp bạn xác định được lượng nước đã đủ hay chưa, đó là nắm một nắm đất sau khi tưới. Nếu thấy đất nắm thành cục, nước không rỉ qua kẽ tay là đã đủ.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa ly

Hoa ly khá dễ trồng và dễ chăm sóc

Bón phân

Để hoa nở được đẹp và giữ được lâu thì phân bón là thành phần không thể thiếu. Sau khi trồng 2-3 tuần, bạn có thể sử dụng phân để bón cho hoa ly.

Khi cây trồng được khoảng 20 ngày, bạn có thể sử dụng phân hữu cơ như phân lân, NPK. Duy trì bón đến khi cây nở hoa thì dừng lại, mỗi lần bón phân cách nhau 10 ngày. Cách bón phân khá đơn giản, bạn hòa phân vào nước và tưới đều lên cây. Sau đó dùng nước tưới lại lần nữa để rửa phân bám trên lá và thân.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây hoa ly thường bị các loại rệp, sán tấn công. Đặc biệt là khi cây nở hoa, mùi hương sẽ kích thích chúng đến nhiều hơn. Chúng thường hút nhựa từ mặt sau của lá và hoa, nên hình thành nhiều đốm đen trên bề mặt.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa ly

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa ly nở đẹp

Các loại rệp này sẽ lây lan nhanh sang cây và chậu khác. Nên bạn nên có phương án khắc phục. Nếu như cây mới bị, thì bạn có thể sử dụng giấy vệ sinh ẩm để lau phần lá và hoa bị bệnh. Còn nếu rệp phát triển số lượng quá lớn, hãy đến ngay các cơ sở bán thuốc bảo vệ thực vật để được hướng dẫn cụ thể.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về cách chăm sóc hoa ly nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *